Bitcoin là gì? Lịch sử hình thành của Bitcoin.

Vincent
14/11/20233 phút

1. Bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu: BTC) là một loại tiền mã hóa hoặc tiền kỹ thuật số, được tạo ra và quản lý một cách điện tử. Nó là tiền mã hóa đầu tiên và tiêu biểu nhất, hoạt động dựa trên một công nghệ gọi là blockchain - một sổ cái công khai và phi tập trung. Bitcoin không phụ thuộc vào bất kỳ một tổ chức tài chính, ngân hàng hay chính phủ nào, và nó cho phép việc gửi hoặc nhận tiền trên toàn thế giới mà không cần đến bên trung gian.

Bitcoin được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 bởi một người hoặc nhóm người dùng bí danh Satoshi Nakamoto thông qua một bản "whitepaper" có tên "Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System". Mục tiêu chính của Bitcoin là cung cấp một hệ thống thanh toán điện tử dựa trên giải pháp toán học thay vì dựa vào sự tin cậy vào bên trung gian.

2. Lịch sử hình thành của Bitcoin

Ở đây Coin Wiki sẽ giới thiệu với bạn lịch sử hình thành của Bitcoin theo các dấu ấn đặc biệt của dòng thời gian:

1. 2008: Một người hoặc nhóm người dưới tên giả mạo Satoshi Nakamoto công bố một bản "whitepaper" với tiêu đề "Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System" mô tả về hệ thống tiền tệ kỹ thuật số mới không cần đến bên trung gian.

2. 2009: Bitcoin được ra mắt và mã nguồn mở đầu tiên được phát hành. Blok đầu tiên của Bitcoin (gọi là "Genesis Block") được khai thác bởi chính Satoshi Nakamoto.

3. 2010: Giá trị của Bitcoin được định giá lần đầu tiên khi một nhà phát triển mua hai chiếc pizza với giá 10,000 BTC, tương đương 41 USD vào thời điểm đó.

4. 2011: Bitcoin đạt mốc 1 USD/BTC.

5. 2013 - 2017: Bitcoin bắt đầu nhận được sự chú ý rộng rãi và giá trị tăng đột biến, đạt mốc 1,000 USD/BTC vào năm 2013, sau đó giảm trở lại và biến động trong vài năm tiếp theo.

6. 2017: Giá trị của Bitcoin tăng vọt và đạt mức cao nhất là hơn 19,000 USD/BTC vào tháng 12.

7. 2018 - 2020: Bitcoin trải qua giai đoạn suy giảm giá trị và biến động, nhưng sau đó lại phục hồi và trở thành một phần quan trọng của thị trường tài chính toàn cầu.

8. 2021: Bitcoin đạt mức giá cao nhất mọi thời đại, vượt qua ngưỡng 60,000 USD/BTC.

9. 2022: Kỳ vọng về quỹ ETF Bitcoin giúp đồng tiền ảo lớn nhất thế giới tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Trong vài năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của altcoin đã giảm bớt phần trăm thị phần của bitcoin. Không giống như những ngày đầu, khi bitcoin không có nhiều đối thủ, hiện nay, nó đang đối mặt với sự cạnh tranh từ các token DeFi, ngành công nghiệp NFT đang nở rộ và hàng ngàn loại tiền mã hóa khác.

Tuy nhiên, bitcoin vẫn là độc tôn trong lĩnh vực tiền mã hóa với vốn hóa thị trường hàng đầu, và sự thống trị của BTC không phải là điều gì có thể biến mất trong thời gian ngắn. Đối với những người mới bắt đầu, bitcoin được nhiều nhà đầu tư coi là một kênh lưu trữ giá trị, do nguồn cung có hạn.

Điều quan trọng nhất là vị thế của bitcoin còn đến từ việc nó là đồng tiền mã hóa đầu tiên trong ngành, tạo nên một lợi thế cạnh tranh cho bitcoin trên thị trường tài sản số. Tuy nhiên, lịch sử đã cho thấy rằng, nếu có điều gì đó tốt hơn xuất hiện, thì lợi thế của người tiên phong sẽ không còn tồn tại mãi. Chúng ta sẽ cùng chờ xem liệu có loại tiền mã hóa nào khác có thể đánh bại và thống trị thị trường như bitcoin hay không.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Bitcoin là gì? Lịch sử hình thành của Bitcoin.

Bitcoin là gì? Lịch sử hình thành của Bitcoin.