Chuyện Gì Đang Xảy Ra Trong Nội Bộ OpenAI Vậy?

Trinh JC
20/11/20233 phút

Ông Altman bị buộc phải rời khỏi công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới vào thứ Sáu, dẫn đến sự phản đối từ các nhà đầu tư và những kĩ sư ủng hộ ông.

Sam Altman và Greg Brockman, hai giám đốc điều hành hàng đầu tại OpenAI đã bị buộc rời khỏi công ty sau cuộc họp căng thẳng của ban giám đốc vào thứ Sáu, hiện đang đàm phán với các thành viên ban giám đốc về việc quay trở lại công ty của chính mình lập ra

Việc đàm phán này diễn ra bởi làn sóng phản đối sau khi ông Altman bị loại khỏi vai trò giám đốc điều hành của OpenAI. Kể từ đó, các nhà đầu tư của OpenAI và những người ủng hộ ông Altman đã gây sức ép lên các thành viên ban giám đốc của công ty để đưa ông Altman trở lại

Microsoft đã đầu tư 13 tỷ đô la vào OpenAI hiện là người gây sức ép lớn nhất lên ban lãnh đạo. Những nhà đầu tư khác của OpenAI đã bày tỏ sự ủng hộ ông Altman, cho dù ông được phục chức cũng rất sẵn sàng đầu tư nếu ông thành lập một công ty mới

Không có gì đảm bảo rằng ông Altman hoặc ông Brockman sẽ được phục chức tại OpenAI. Do cấu trúc độc đáo của OpenAI – nó được kiểm soát bởi một tổ chức phi lợi nhuận và hội đồng quản trị của nó có quyền chi phối các hoạt động của công ty con, các nhà đầu tư của công ty không có tiếng nói chính thức nào về điều gì sẽ xảy ra với công ty khởi nghiệp hoặc người điều hành công ty.

OpenAI, Microsoft và Thrive Capital đã từ chối bình luận. The Verge trước đó đưa tin rằng ban giám đốc OpenAI đang nói chuyện với ông Altman về chuyện quay trở lại công ty.

Công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco bất ngờ nổi tiếng năm ngoái khi phát hành chatbot ChatGPT và trình diễn cho thế giới thấy sức mạnh của trí tuệ nhân tạo. Ông Altman một trong những người sáng lập OpenAI đã nhanh chóng trở thành gương mặt của ngành công nghiệp AI trong khi Google, Meta và các ông lớn khác đua nhau dẫn đầu công nghệ này.

Nhưng vào thứ Sáu, OpenAI đột ngột thông báo rằng ban giám đốc đã sa thải ông Altman khỏi vị trí giám đốc điều hành với lí do "ông liên tục không thành thật trong các cuộc thảo luận với ban giám đốc."

"CEO Altman được yêu cầu tham gia cuộc họp video qua goole meet với ban giám đốc OpenAI lúc trưa thứ Sáu và ngay lập tức bị sa thải ngay trong cuộc gọi video đó" ông Brockman nói.

Ông Brockman cho biết mặc dù ông là chủ tịch ban giám đốc công ty nhưng ông không biết đến cuộc họp đó. Cảm thấy bị thiếu tôn trọng, ông Brockman cũng tuyên bố từ chức khỏi công ty ngay sau vụ việc được công bố.

OpenAI có sáu thành viên ban giám đốc trước khi ông Altman bị buộc phải ra đi và ông Brockman rời đi. Bốn người còn lại là Ilya Sutskever, một người sáng lập OpenAI; Adam D'Angelo, giám đốc điều hành của Quora một trang web hỏi đáp; Helen Toner, giám đốc chiến lược tại Trung tâm Công nghệ An ninh và Mới nổi của Đại học Georgetown; và Tasha McCauley, một doanh nhân và nhà khoa học máy tính.  

CEO Sam Altman và đồng sáng lập Greg Brockman của OpenAI
CEO Sam Altman và đồng sáng lập Greg Brockman của OpenAI

Trước khi ông Altman bị sa thải, tình trạng căng thẳng đã gia tăng tại OpenAI khi danh tiếng của công ty tăng vọt. Đặc biệt, ông Sutskever đã thể hiện quan điểm về những lo ngại rằng công nghệ của OpenAI có thể nguy hiểm và ông Altman không hề chú ý đủ đến rủi ro đó. Ông Sutskever cũng lên tiếng về vai trò của mình bị đang thu hẹp bên trong công ty sau khi có các quan điểm trái chiều đó.

Việc sa thải ông Altman đã thu hút sự chú ý đến sự chia rẽ lâu dài trong cộng đồng AI giữa những người tin rằng AI là cơ hội kinh doanh lớn nhất trong một thế hệ và những người lo ngại rằng việc AI phát triển quá nhanh có thể gây nguy hiểm.

Vụ sa thải cũng gây sóng gió trong ngành công nghiệp công nghệ, Altman nổi tiếng không chỉ từ OpenAI mà còn từ những năm dẫn dắt Y Combinator, vườn ươm khởi nghiệp Thung lũng Silicon. Nhiều nhà đầu tư của OpenAI - bao gồm Microsoft, Thrive Capital và Sequoia Capital - không được biết về sự ra đi của ông Altman cho đến phút cuối cùng hoặc sau khi tin tức được công khai.

Được biết Altman và Brockman đã nhanh chóng một công ty AI mới. Họ đang cân nhắc về việc những nhân viên cũ của OpenAI nào sẽ gia nhập cùng họ. Theo tìm hiểu ít nhất đã có ba nhân viên OpenAI khác đã từ chức trong hai ngày qua.

Các nhà đầu tư công nghệ khác cũng thể hiện sự ủng hộ ông Altman và ngụ ý rằng họ sẽ ủng hộ dự án tiếp theo của ông.

Sam đăng lên X rằng: Lần đầu cũng là lần cuối tham gia sự kiện của chính công ty mình sáng lập với vai trò khách mời (Nguồn: X)
Sam đăng lên X rằng: Lần đầu cũng là lần cuối tham gia sự kiện của chính công ty mình sáng lập với vai trò khách mời (Nguồn: X)

Alfred Lin, một nhà đầu tư tại Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào OpenAI và công ty khởi nghiệp đầu tiên của ông Altman, Loopt, đăng trên X rằng ông mong đợi "công ty thay đổi thế giới tiếp theo" mà ông Altman và ông Brockman sẽ xây dựng. Eric Schmidt, cựu giám đốc điều hành của Google, đăng rằng: "Tôi không thể chờ đợi điều ông ấy sẽ làm tiếp theo."

Trong khi vẫn lãnh đạo OpenAI, ông Altman đã giới thiệu vài ý tưởng cho các dự án mới với các nhà đầu tư và những người khác trong vài tháng gần đây. Trong chuyến gây quỹ vào tháng trước ở Trung Đông, ông Altman đã nói về các dự án liên quan đến AI, bao gồm kế hoạch phát triển chip tùy chỉnh cho AI cạnh tranh với công ty chip Nvidia.

Ông Altman cũng đã nói chuyện với Masayoshi Son, giám đốc điều hành kiêm tỷ phú sáng lập tập đoàn công nghệ SoftBank, về việc đầu tư vào nỗ lực xây dựng thiết bị AI với Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple.

Nhưng đến chiều thứ Bảy, ông Altman và ông Brockman cũng đang nói chuyện với OpenAI về việc quay trở lại.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Chuyện Gì Đang Xảy Ra Trong Nội Bộ OpenAI Vậy?

Chuyện Gì Đang Xảy Ra Trong Nội Bộ OpenAI Vậy?