USDT Là Gì? Ý Nghĩa Của USDT Trong Giao Dịch Crypto

Orioi
14/11/20233 phút

Kể từ khi ra mắt bởi Tether Operation Limited vào năm 2014, USDT đã trở thành đồng stablecoin được sử dụng nhiều nhất trong thị trường crypto được hỗ trợ trên đa nền tảng và đặc biệt giá đồng USDT ít bị biến động và ít chịu ảnh hưởng bởi tin tức của thị trường hơn các đồng tiền điện tử khác.

USDT là gì?

Tether coin (USDT) là tài sản Cryptocurrency được phát hành lần trên Blockchain Bitcoin thông qua giao thức Omni Layer (Omni là một nền tảng giúp tạo và giao dịch các tài sản hay đơn vị tiền kỹ thuật số tùy chỉnh. Nó là phần mềm được xây dựng ở lớp trên cùng của blockchain Bitcoin). Nhưng sau đó, nó đã được di chuyển sang nhiều chuỗi blockchain khác. Bao gồm ETH, TRON, EOS, Algorand, Solana và OMG Network,...

Giá đồng USDT là tỷ giá hối đoái cố định hoặc gắn với giá trị đồng đô la Mỹ, và được chốt với đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1 (tức là 1 USDT tương đương 1 đô la Mỹ). Mỗi một đơn vị USDT đều được bảo hộ bởi một USD tại cục dự trữ Tether Limited và có thể được mua lại qua qua Tether platform. Tether USD có thể được chuyển, lưu trữ, chi tiêu, giống như Bitcoin, ETH hoặc bất kỳ đồng tiền ảo khác

Một số hiểu nhầm cần lưu ý:

Giá đồng USDT là tỷ giá hối đoái cố định hoặc gắn với giá trị đồng đô la Mỹ, và được chốt với đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1 (tức là 1 USDT tương đương 1 đô la Mỹ). Mỗi một đơn vị USDT đều được bảo hộ bởi một USD tại cục dự trữ Tether Limited và có thể được mua lại qua qua Tether platform. Tether USD có thể được chuyển, lưu trữ, chi tiêu, giống như Bitcoin, ETH hoặc bất kỳ đồng tiền ảo khác

Một số hiểu nhầm cần lưu ý:

  • Các stablecoin được phát hành bởi Tether Limited được gọi là Tether coin/token.
  • Người dùng hay gọi tắt USDT là Tether, tuy nhiên tên gọi đúng của USDT là Tether USD.
  • Tether là tên gọi tắt của Tether Limited và là công ty phát hành các Tether coin/token.

Điểm cần lưu ý về đồng USDT

  • Đồng USDT là một đồng tiền ổn định (stablecoin): Giá trị của một đồng USDT lúc nào cũng xoay quanh mức 1 USD. Trong thực tế, ta vẫn luốn thấy có sự biến động về giá của đồng USDT. Có thời điểm, 1 USDT đổi được 1.2 USD.
  • Đồng Tether sẽ cần có tài sản thế chấp: Điều này cũng có nghĩa là họ có thể in ra bao nhiêu đồng USDT tùy ý miễn là họ có đủ số lượng tiền USD tương ứng. Tài sản thế chấp ở đây không nhất thiết phải là tiền mặt. Nó có thể là các khoản cho vay, tài sản đảm bảo có giá,… Tether Limited phải xuất số dư tài khoản ngân hàng lên trang Transparency trên website. Các kiểm toán sẽ thường xuyên cập nhật xác nhận, ký và xuất số dư ngân hàng cơ bản và báo cáo chuyển tiền.
  • Đồng Tether là một dự án tập trung: Có một tổ chức đứng đằng sau dự án này để cung ứng đồng USDT ra thị trường. Mỗi một đồng USDT được phát hành ra tương ứng với việc họ sẽ phải bỏ ra một USD. Sau khi họ thu hồi lại được đồng USDT đã phát hành, họ sẽ thực hiện đốt (burn) để đảm bảo cân bằng về nguồn cung. Với đặc tính tập trung như vậy là lý giải cho việc tại sao bản thân Tether có thể đóng băng các khoản tiền của người dùng nếu như xác định được tính bất chính của nó. Trong vụ tấn công vào sản KuCoin vào tháng 9/2020, Tether cũng đã đóng băng một lượng lớn USDT bị lấy đi bởi hacker.

Cách thức hoạt động của USDT

USDT hoạt động theo cách thức cụ theo các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn dùng tiền mặt để mua đồng USDT.
  • Bước 2: Lúc này Tether sẽ sản sinh ra 1 Token tương tự. Đồng USDT bạn mua được định giá tương đương với giá trị 1 USD bạn nạp.
  • Bước 3: Bạn có thể giao dịch thoải mái, mua, bán trao đổi 1 cách thoải mái.
  • Bước 4: Bạn không thích chơi nữa nên bạn sẽ bán đồng USDT của mình cho Tether để rút tiền thật, hoặc rao bán cho một sàn hoặc một người nào đó.
  • Bước 5: Nếu bạn muốn bán lại cho Tether thì Tether sẽ trả tiền lại cho bạn và hủy vĩnh viễn Token đó.

Ưu điểm của đồng USDT

Giảm rủi ro biến động giá

Như đã phân tích ở trên, USDT là một đồng Stablecoin nên giá trị của nó được đảm bảo và duy trì tỷ giá cố định theo tỷ lệ 1:1 với đồng đô la Mỹ. Chính vì vậy, với tính ổn định của mình nên USDT giúp nhà đầu tư giảm thiểu thua lỗ và bảo vệ tài khoản mỗi khi thị trường có biến động mạnh.

Khả năng giao dịch nhanh chóng

Hiện nay, USDT là Stablecoin có vốn hóa lớn nhất trên thị trường nên đồng tiền mã hóa này được hỗ trợ giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch tiền mã hóa. Do đó, USDT có tính thanh khoản rất cao, dễ dàng mua bán, trao đổi hoặc chuyển thành tiền mặt. Ngoài ra, do vốn hóa của USDT rất lớn, trên 83 tỷ USDT nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm khi giao dịch Stablecoin này.

Giảm thiểu chi phí giao dịch

Khả năng sinh lời của USDT không phải là một yếu tố thu hút các nhà đầu tư bởi khi nắm giữ Stablecoin này nhà đầu tư sẽ không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào khác. Tuy nhiên, USDT sẽ hỗ trợ đáng kể trong việc giảm thiểu chi phí giao dịch. Bởi nếu khi sử dụng dịch vụ của các công ty tài chính hoặc ngân hàng thì bạn sẽ phải thanh toán một khoản chi phí đáng kể, đặc biệt là những giao dịch lớn. Tuy nhiên, với USDT thì chi phí giao dịch giữa các ví tiền mã hóa hiện nay là bằng 0.

Đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch

USDT được phát triển dựa trên công nghệ blockchain nên các nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiểm tra các thông tin giao dịch và đảm bảo rằng mọi giao dịch trong mạng lưới đều được thực hiện chính xác và công khai.

Lưu trữ USDT ở đâu?

Là đồng stablecoin phổ biến nhất thị trường crypto, USDT được hỗ trợ lưu trữ trên hầu hết các ví lưu trữ tiền mã hóa hiện nay:

  • Ví riêng của Tether: Tether hiện đang cung cấp một dịch vụ ví online hỗ trợ và dành riêng cho USDT tại https://tether.to/. Bạn có thể tạo ví và lưu trữ USDT trên đó.
  • Ví nóng: Trust Wallet, MetaMask, Omni Wallet, Exodus, Guarda…
  • Ví lạnh: Ledger, Trezor…
  • Ví sàn giao dịch: Ví của các sàn giao dịch nơi bạn mua USDT để giao dịch các đồng tiền mã hóa khác như Binance, OKX, Huobi, Remitano…

Giao dịch USDT có tốn phí hay không?

USDT được sử dụng để mua BTC, ETH hay các đồng tiền mã hóa khác. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng chuyển đổi USDT thành tiền mặt. Về phí giao dịch, thì mọi giao dịch USDT được thực hiện thông qua các ví tiền mã hóa của Tether.to là hoàn toàn miễn phí. Còn các ví blockchain có liên kết thì Tether.to sẽ chịu toàn bộ các chi phí giao dịch.Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng nếu sử dụng tài khoản ngân hàng để mua hoặc rút USDT thì bạn đều phải chịu các khoản chi phí, dao động từ khoảng 10 – 20 USD.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về đồng Tether (USDT) mà mình đã tổng hợp được. Sự ra đời của stablecoin và USDT đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư tiền mã hóa. Bất chấp những tranh cãi, cáo buộc về độ minh bạch của Tether Limited, USDT vẫn là đồng stablecoin được nhiều nhà đầu tư tin dùng nhất để giao dịch và trú ẩn mỗi khi thị trường biến động mạnh.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

USDT Là Gì? Ý Nghĩa Của USDT Trong Giao Dịch Crypto

USDT Là Gì? Ý Nghĩa Của USDT Trong Giao Dịch Crypto