NFT Là Gì? Giá Trị Của NFT Là Gì?

Offset
10/11/20233 phút

Mã thông báo không thể thay thế, hay gọi tắt là NFT, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây do tiềm năng mã hóa mọi thứ và trao quyền sở hữu thực sự đối với tài sản kỹ thuật số cho chủ sở hữu. Trong bài viết này, cùng mình khám phá NFT là gì và chúng hiện đang được sử dụng như thế nào.

NFT là gì?

NFT là một loại tài sản kỹ thuật số tương đối mới được thiết kế để thể hiện quyền sở hữu một thứ gì đó độc đáo và khan hiếm, cho dù đó là tài sản vật chất được mã hóa, tài nguyên kỹ thuật số quý hiếm, cổ phiếu hay thực tế là bất kỳ thứ gì khác.

Bởi vì NFT là duy nhất, không có cái nào giống cái nào và do đó NFT không thể được thay thế bằng một NFT giống hệt khác. Đây là một thuộc tính được gọi là không thể thay thế (non-fungibility) và được thực thi bởi các hợp đồng thông minh nhằm ngăn chặn sự trùng lặp, trong khi các blockchain hiển thị công khai giúp chứng minh tính độc nhất đó.

NFT có thể có nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào tiêu chuẩn mà chúng được xây dựng, ví dụ: ERC721 và ERC1155 cho Ethereum NFT và TRC721 cho TRON. Mỗi tiêu chuẩn này đều có những lợi ích và hạn chế riêng, có thể ảnh hưởng đến các loại NFT có thể được tạo ra. Phần lớn NFT hiện nay dựa trên tiêu chuẩn ERC721 .

Hiểu về tính có thể thay thế được (fungibility)

Tương tự như các tài sản kỹ thuật số chính như ether (ETH) và bitcoin (BTC), NFT được lưu trữ dưới dạng dữ liệu trên blockchain và được giữ trong các ví tương thích với NFT. Nhưng không giống như hầu hết các tài sản kỹ thuật số, NFT có một đặc tính được biết đến. là “không thể thay thế được” nhằm ám chỉ tính độc nhất.

Mỗi NFT có bộ đặc điểm riêng (ví dụ: siêu dữ liệu onchain và offchain) khiến nó trở nên độc nhất. Tính độc nhất này có nghĩa là một NFT không thể được thay thế đơn giản bằng một đơn vị giống hệt khác vì không có đơn vị giống hệt nào khác tồn tại.

Tại sao một số NFT lại có giá trị?

Như bạn có thể thấy, một số NFT có giá trị cao, với một số NFT có giá lên tới 100.000 đô la trên thị trường.

Vì NFT là duy nhất và có thể khác nhau về độ hiếm, mức độ mong muốn và tiện ích nên một thị trường đã phát triển xung quanh NFT, trong đó các nhà sưu tập và người dùng mua và bán NFT, với giá trị của chúng được xác định bởi hoạt động đầu cơ, cung và cầu, và các yếu tố khác. Giống như nhiều món đồ sưu tầm, NFT có giá trị tương đương với mức mà ai đó sẵn sàng trả cho nó.

Nhận, lưu trữ và gửi mã thông báo không thể thay thế

Như đã đề cập trước đây, NFT được lưu trữ trong ví tài sản kỹ thuật số tương thích. Cũng giống như token ether (ETH) và ERC20, NFT có thể được chuyển từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phí giao dịch luôn được thanh toán bằng ether, vì token NFT thường không thể phân chia được về bản chất và không thể được sử dụng làm gas.

NFT đang được sử dụng như thế nào?

NFT được sử dụng phổ biến trong các trường hợp sau:

  • Nội dung trong trò chơi: NFT có thể đại diện cho các vật phẩm trong trò chơi, chẳng hạn như vũ khí, sức mạnh, phương tiện, nhân vật, v.v. Việc sử dụng vật phẩm có thể đốt cháy (phá hủy) NFT hoặc khóa nó bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ hồi chiêu cho đến khi có thể sử dụng lại.
  • Thẻ giao dịch/bộ sưu tập: Hiện tại, một tỷ lệ lớn NFT đại diện cho các bộ sưu tập tiền điện tử như Cryptokitties, Axies (Axie Infinity), Cryptopunks và thẻ giao dịch thể thao.

<i>NFT trong Game Axies (Axie Infinity)</i>
NFT trong Game Axies (Axie Infinity)
  • Quyền sở hữu đất đai: Trong Decentraland, NFT đại diện cho các lô đất ở các quận khác nhau trong thế giới ảo của trò chơi. Chủ sở hữu đất có thể xây dựng và kiếm tiền từ lô đất của mình, chẳng hạn như cho người chơi khác thuê nó hoặc sử dụng nó để quảng cáo.

<i>Bản đồ Decentraland ICO Road Map</i>
Bản đồ Decentraland ICO Road Map
  • Tên miền: NFT hiện đang được sử dụng làm miền blockchain, ngĩa là bán các mã thông báo đại diện cho quyền sở hữu một miền tiền điện tử cụ thể, chẳng hạn như name.eth hoặc token.crypto

<i>NFT tên miền trên Space ID</i>
NFT tên miền trên Space ID
  • Tác phẩm nghệ thuật: NFT có thể đại diện cho từng tác phẩm nghệ thuật đã được mã hóa và hiện được thể hiện bằng một mã thông báo duy nhất. Quyền sở hữu NFT tương đương với quyền sở hữu tác phẩm nghệ thuật cơ bản.

<i>Chàng trai Indonesian tự biến ảnh selfie của mình thành NFTs</i>
Chàng trai Indonesian tự biến ảnh selfie của mình thành NFTs

Giống như tài sản kỹ thuật số tiêu chuẩn, NFT cũng được sử dụng làm công cụ đầu tư đầu cơ, được giao dịch trên các thị trường NFT như OpenSea và The Sandbox.

Tổng Kết

NFT là một xu hướng công nghệ đang phát triển nhanh chóng và có nhiều tiềm năng trong tương lai gần.

  • NFT sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác ngoài nghệ thuật, như âm nhạc, thời trang, trò chơi, bất động sản, nhận dạng và chứng chỉ, tài sản và tài chính.
  • NFT sẽ liên kết chặt chẽ với metaverse, một không gian ảo kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường.
  • NFT sẽ tích hợp với DeFi để đại diện cho các tài sản hoặc bất động sản ảo duy nhất, cho phép người dùng xác thực và giao dịch các hàng hóa, trải nghiệm và không gian ảo.

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cho bản thân những dự phóng tổng quan về NFT và xu hướng của NFT trong tương lai!

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

NFT Là Gì? Giá Trị Của NFT Là Gì?

NFT Là Gì? Giá Trị Của NFT Là Gì?