Bitcoin Halving Là Gì? Bitcoin Halving Ảnh Hưởng Thế Nào Tới Thị Trường Tiền Mã Hóa?

Orioi
14/11/20233 phút

Vào tháng 5 năm 2024, sự kiện halving Bitcoin rất được mong đợi sẽ diễn ra. — Sự kiện kéo dài bốn năm này làm giảm 50% phần thưởng khai thác như dự định của giao thức mạng Bitcoin. — Mặc dù không có gì đảm bảo cho tương lai, nhưng các sự kiện halving Bitcoin trong lịch sử sẽ khiến giá trị thị trường của nó tăng lên.

Halving là gì?

Giảm một nửa Bitcoin là sự kiện mà phần thưởng khối của mạng Bitcoin, còn được gọi là giao dịch coinbase, bị giảm một nửa. Sự kiện này xảy ra cứ sau 210.000 khối, hoặc khoảng 4 năm một lần.

Bitcoin Halving
Bitcoin Halving

Để hiểu tác động của sự kiện halving, trước hết chúng ta cần hiểu cơ bản về cách mà người khai thác Bitcoin nhận được phần thưởng khối.

Người khai thác Bitcoin là những người tham gia vào quá trình xác minh và ghi chép giao dịch trên mạng lưới Bitcoin. Họ làm điều này bằng cách sử dụng máy tính và phần mềm đặc biệt được thiết kế để giải quyết một loạt các phép tính phức tạp. Khi họ hoàn thành một khối (block) giao dịch, họ được thưởng bằng một số lượng Bitcoin cụ thể.

Phần thưởng này chính là cách tạo ra và phát hành mới Bitcoin vào mạng lưới. Cụ thể, phần thưởng cho mỗi khối giao dịch được hiện tại là 6,25 Bitcoin (BTC). Điều này có nghĩa rằng mỗi khi một người khai thác hoàn thành việc xác minh và ghi chép một khối giao dịch, họ nhận được 6,25 BTC trong tài khoản của họ.

Latest BTC Blocks (Nguồn: blockchain.com)
Latest BTC Blocks (Nguồn: blockchain.com)

Quá trình này được gọi là "bằng chứng công việc" (Proof of Work - PoW). PoW đòi hỏi người khai thác phải giải quyết một bài toán toán học phức tạp sử dụng sức mạnh tính toán của máy tính của họ. Người khai thác nào giải quyết bài toán này trước sẽ có quyền ghi chép và xác thực block giao dịch tiếp theo trên mạng lưới. Sau đó, block giao dịch mới này sẽ được thêm vào blockchain.

Như vậy, người khai thác Bitcoin không chỉ đóng vai trò quản lý giao dịch mà còn giúp tạo ra và thêm Bitcoin vào mạng blockchain.

Sự kiện halving sắp tới sẽ khiến phần thưởng khối giảm xuống còn 3,125 BTC. Sự kiện đầu tiên đã giảm phần thưởng khối từ 50 xuống 25 BTC vào năm 2012, sự kiện thứ hai từ 25 xuống 12,5 BTC vào năm 2016 và sự kiện thứ ba từ 12,5 đến 6,25 BTC vào năm 2020.

Nguồn: Coinmarketcap
Nguồn: Coinmarketcap

Sự kiện halving của Bitcoin luôn là thời điểm được mong đợi trên mạng. Các sự kiện halving Bitcoin luôn thu hút mọi loại suy đoán về cách nó sẽ tác động đến giá thị trường Bitcoin và các thợ đào.

Tại sao sự kiện halving lại quan trọng?

Bitcoin có một phương pháp đặc biệt để kiểm soát nguồn cung và lưu thông của nó. Điều này khiến Bitcoin trở nên khác biệt so với các loại tiền tệ fiat, giúp nó trở thành một hệ thống công bằng và minh bạch hơn. Hãy xem ảnh hưởng của halving tới hoạt động của Bitcoin.

Trước tiến, cần biết rằng Bitcoin có nguồn cung giới hạn là 21 triệu BTC. Blockchain có lịch cắt giảm lạm phát định kỳ.

Hiện tại, hơn 85% tổng số Bitcoin có thể tồn tại đã được khai thác. Với giới hạn nguồn cung là 21 triệu, con số đó này đang là 18 triệu BTC. Hiện tại, 1.800 BTC được khai thác từ 144 khối mỗi ngày, với tỷ lệ lạm phát hàng năm là 3,7%.

Nguồn: CoinMarketCap
Nguồn: CoinMarketCap

Sụ kiện halving là thời điểm quan trọng khi kế hoạch cắt giảm lạm phát định kỳ của Bitcoin được thực thi.

Cứ sau 10 phút, mạng Bitcoin sẽ phát hành phần thưởng khai thác khối. Cứ sau bốn năm, những phần thưởng này lại giảm 50%. Cơ chế này đảm bảo ngày càng có ít Bitcoin mới được tạo ra. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến năm 2140, khi BTC cuối cùng xuất hiện trong lưu thông.

 BTC Blocks (Nguồn: blockchain.com)
 BTC Blocks (Nguồn: blockchain.com)

Nhờ phương pháp này mà Bitcoin sẽ trở nên khan hiếm hơn theo thời gian. Sự khan hiếm có thể mang lại giá trị lớn hơn nhiều cho một tài sản, ví dụ điển hình là kim loại vàng. Do đó, Bitcoin được thiết kế theo cách mà nó có nhiều khả năng tăng giá trị theo thời gian, thay vì phải chịu lạm phát như tiền tệ fiat. Đây là cơ sở của nguyên tắc tỷ lệ stock-to-flow.

Một ảnh hưởng quan trọng khác của sự kiện halving là sự giảm tỷ lệ lạm phát của Bitcoin. Trong thế giới tiền điện tử, lạm phát thường liên quan đến việc tạo thêm các đồng tiền mới và đưa chúng vào lưu thông. Bitcoin được thiết kế để giảm phát, và sự kiện halving đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế này.

Vào năm 2011, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin là 50%, nhưng sau các sự kiện halving năm 2012 và 2016, tỷ lệ lạm phát giảm đáng kể. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin chỉ còn 1,74%. Điều này đồng nghĩa rằng sau mỗi lần halving, giá trị của Bitcoin có xu hướng tăng. Giá tăng khi nguồn cung giảm, khiến nhu cầu tăng. Tuy nhiên, việc này thường không xảy ra ngay lập tức.

Mọi sự kiện halving trong lịch sử Bitcoin đều dẫn đến một đợt tăng giá cho loại tiền điện tử này.

Giá Bitcoin thường tăng để bù đắp cho việc giảm phần thưởng cho người khai thác. Vì phần thưởng khối giảm đi bốn năm một lần trong sự kiện halving, áp lực bán của các người khai thác sẽ giảm trên thị trường Bitcoin và khiến giá Bitcoin tăng lên. Trên thực tế, các mô hình dự đoán tác động thị trường tiềm năng của Bitcoin từ sự kiện halving thường dựa vào hành động giá trong quá khứ của nó. Cụ thể, giá Bitcoin thường có xu hướng tăng sau các sự kiện halving.

Vào ngày 28 tháng 11 năm 2012, giá BTC chỉ ở mức 12 USD khi đợt halving đầu tiên đã diễn ra. Một năm sau, Bitcoin đã tăng lên gần 1.000 USD. Lần halving thứ hai xảy ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2016 và giá Bitcoin giảm mạnh xuống còn 670 USD vào thời điểm đó, nhưng đã tăng lên 2.550 USD vào tháng 7 năm 2017. Bitcoin cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại trước đó là khoảng 19.700 USD vào tháng 12 năm 2017. Giá Bitcoin lúc đó là 8.787 USD. Thời điểm xảy ra đợt halving gần đây nhất vào tháng 5 năm 2020, giá Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại gần 69.000 USD vào tháng 11 năm 2021.

Nhưng quan trọng hơn, sự kiện halving là một phần của chuyến hành trình của Bitcoin để trở thành một loại tài sản và công cụ tài chính đặc biệt.

Chúng ta đang chứng kiến sự đổi mới không ngừng của ngành tiền điện tử và Bitcoin, và sự kiện halving là một phần quan trọng của quá trình này. Việc nắm vững các tác động của sự kiện halving Bitcoin sẽ giúp bạn có những kế hoạch đầu tư chính xác hơn trong thời gian tới.

Time Bitcoin Halving (Nguồn CoinGecKo)
Time Bitcoin Halving (Nguồn CoinGecKo)

Tạm kết

Sự kiện halving Bitcoin không chỉ làm thay đổi cách mà người khai thác Bitcoin nhận phần thưởng, mà còn tác động đến nguồn cung, tỷ lệ lạm phát và giá cả của Bitcoin. Nó thể hiện tính bền vững của Bitcoin và làm nổi bật sự đổi mới và phát triển liên quan đến công nghệ và kinh tế tiền điện tử.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Bitcoin Halving Là Gì? Bitcoin Halving Ảnh Hưởng Thế Nào Tới Thị Trường Tiền Mã Hóa?

Bitcoin Halving Là Gì? Bitcoin Halving Ảnh Hưởng Thế Nào Tới Thị Trường Tiền Mã Hóa?