Tấn công 51% trên Blockchain là gì?

Junko
10/11/20233 phút

Block explorer không chỉ là một công cụ kỹ thuật dành cho những chuyên gia về blockchain, mà nó còn là một phương tiện quan trọng giúp tăng cường sự minh bạch và tin tưởng trong thế giới tiền điện tử. Giống như cách trình duyệt web giúp chúng ta khám phá vô vàn thông tin trên internet, block explorer giúp mỗi người dùng dễ dàng tra cứu, kiểm tra và xác minh các giao dịch trên blockchain. Với sự hỗ trợ của block explorer, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm rằng mọi giao dịch đều được ghi nhận một cách chính xác và công bằng. Đó chính là sức mạnh của công nghệ blockchain - tạo ra một môi trường mà sự minh bạch và tin tưởng trở thành tiêu chí hàng đầu.  

Tấn công 51% trên các blockchain Proof-of-Work (PoW)

Đối với bằng chứng về chuỗi công việc, yếu tố lớn nhất quyết định liệu một cá nhân hoặc tổ chức có thể thực hiện thành công cuộc tấn công 51% hay không là khả năng tích lũy đủ máy móc để tạo ra hashrate lớn hơn 50%.

Đây sẽ là một công việc cực kỳ tốn kém. Các ước tính chỉ ra rằng chi phí để đạt được hashrate 51% trở lên trong blockchain Bitcoin là 7,9 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí lưu trữ thiết bị, thuê nhân viên bảo trì, trả tiền điện và làm mát. Số tiền này vẫn chưa đảm bảo rằng kẻ xấu có thể kiểm soát mạng thành công hay không.

Việc tích lũy đủ máy móc khai thác để thực hiện tấn công 51% vào mạng Bitcoin sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể và thu hút đủ sự chú ý của những người khai thác khác.

Những người này có thể bỏ phiếu để fork blockchain thành một mạng mới với các yêu cầu phần cứng hoặc sự đồng thuận khác nhau trước khi kẻ tấn công có thể tích lũy hashrate cần thiết để thực hiện tấn công 51%.

Tấn công 51% vào blockchain Proof-of-Stake (PoS)

Với blockchain sử dụng cơ chế PoS, những validator cố gắng thao túng các giao dịch trên mạng có thể mất toàn bộ tiền stake thông qua một sự kiện có tên là Slashing.

Số lượng ETH đang được stake trên Beacon của Ethereum 2.0 là khoảng 9 triệu, tương đương gần 30 tỷ USD.

Điều này có nghĩa là kẻ xấu muốn thực hiện cuộc tấn công 51% cần phải có được và stake hơn 4,5 triệu ETH, khoảng 4% nguồn cung, trước khi họ có thể thực hiện một cuộc tấn công như vậy.

Việc tích lũy 4,5 triệu ETH csẽ có tác động rõ ràng đến giá và cũng sẽ báo hiệu cho những validator khác rằng một cuộc tấn công tiềm ẩn sắp xảy ra. Do đó, họ có thể điều chỉnh giao thức trước khi một vụ tấn công 51% diễn ra.

Ví dụ về các tấn công 51% trong tiền điện tử

Có một số ví dụ về các tấn công 51% thành công

  1. Grin (GRIN):

Theo tin tức gần đây, mạng crypto GRIN tập trung vào quyền riêng tư đã bị xâm nhập bởi một cuộc tấn công 51%. Một thực thể ẩn danh đã đạt được tổng cộng hơn 58,1% tỷ lệ hash của mạng gần đây vào ngày 7/11/2020, dẫn đến việc thanh toán nhanh chóng bị dừng lại.

  1. Vertcoin (VTC):

Là một công ty khai thác ASIC độc quyền về tiền điện tử có khả năng chống lại tấn công 51%, việc nhiều cuộc tấn công 51% xảy ra trong VTC là một điều bất ngờ. Vào tháng 10 và 12/2018, VTC đã mất số tiền trị giá $100.000 vì chi tiêu hai lần bởi một tổ chức có đủ năng lượng tính toán từ Nice Hash. Kết quả là VTC đã tổ chức lại hơn 300 khối trên mạng VTC và 600 khối hard fork khác.

  1. Bitcoin Gold (BTG):

Vào tháng 5/2018, BTG đã bị chi tiêu hai lần, tổng cộng là 12.239 BTG (18 triệu đô la). Gần đây, vào cuối tháng 1, Bitcoin Gold lại trở thành nạn nhân của tấn công 51% và cuối cùng bị chi tiêu hai lần hơn 7.000 BTG trong vòng hai ngày. Cuộc tấn công này là kết quả của việc loại bỏ 2 chuỗi khối reorg.

  1. Ethereum Classic (ETC):

Chuỗi blockchain ETC đã phải hứng chịu không chỉ một mà là ba cuộc tấn công 51% trong vòng một tháng. Ba cuộc tấn công diễn ra vào tháng 8/2020, với 2 cuộc tấn công đầu tiên vào ngày 1/8, ngày 6/8 và lần cuối cùng vào ngày 29/8. Cuộc tấn công thậm chí còn dẫn đến việc sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase tạm dừng tất cả các khoản tiền nạp và rút ETC.

Tác động của một vụ tấn công 51%

Một cuộc tấn công 51% chắc chắn không phải là một là việc tốt đẹp với blockchain. Tuy nhiên, tấn công 51% có thể có một số mục đích riêng.

Lấy ví dụ, một nhóm người dùng lớn muốn thực hiện cuộc tấn công 51% trên blockchain để thực thi các thay đổi giao thức không được đa số thợ người dùng ủng hộ.

Một cuộc tấn công 51%, dù thành công hay không, không có nghĩa là kẻ tấn công có thể truy cập vào số tiền trong ví của bạn. Thay vào đó, họ cần quyền truy cập vào seed phrase/private key của bạn. Đây không phải là thứ mà họ có được từ việc nắm giữ phần lớn hashrate của một blockchain.

Ngoài ra , một cuộc tấn công 51% không có nghĩa là tất cả các trạng thái trước đó của blockchain sẽ biến mất. Blockchain được thiết kế để giữ lại lịch sử đầy đủ của các trạng thái trước đó kể từ block đầu tiên (genesis block).

Kẻ tấn công muốn đảo ngược giao dịch trước đó của blockchain sẽ tốn nhiều năng lượng hơn và do đó tốn kém hơn vì mỗi block giao dịch được liên kết với block trước đó.

Blockchain Bitcoin tạo ra một block mới cứ sau 10 phút, nghĩa là kẻ tấn công sẽ phải sắp xếp lại hàng trăm block chỉ để đảo ngược giao dịch đã vài ngày trước. Họ càng mất nhiều thời gian để thực hiện việc này thì họ càng phải sắp xếp nhiều block hơn.

Trong trường hợp cuộc tấn công thành công, blockchain có thể chia tách thành các blockchain mới (hard fork) bởi người dùng không muốn ở lại mạng vừa bị tấn công. Điều này có thể trở thành một kết quả tích cực nếu cộng đồng của cả hai blockchain có đủ niềm tin để tiếp tục phát triển song song cả hai và tạo ra giá trị cho hệ sinh thái rộng lớn hơn.

Cuộc Tấn Công 51% Sẽ Lại Xuất Hiện?

Một cuộc tấn công 51% hoàn toàn có khả năng xảy ra trở lại. Khi một sự kiện như vậy xảy ra, kẻ tấn công có thể phá vỡ chuỗi blockchain để tạo ra các khối mới nhanh hơn để bắt đầu cuộc tấn công. Nhìn chung, cuộc tấn công này có thể xảy ra nhưng tại thời điểm hiện tại việc này gần như sẽ không bao giờ xảy ra vì số lượng người dùng và validator đã rất đông đảo. Việc bảo mật của hệ thông đang ngày một chắc chắn hơn đối với 51% acttack.

Kết Luận

Bất kỳ công nghệ bùng nổ mới nào, bao gồm cả chuỗi blockchain và tiền điện tử, đều có thể gặp phải tất cả các loại rủi ro và lỗ hổng. Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần biết thế nào là tấn công 51%.

Trong khi nhiều công nghệ hứa hẹn sẽ phá vỡ sự bất cập này, việc xâm nhập mạng vẫn là điều không thể tránh khỏi. Về mặt tích cực, những cuộc tấn công như vậy mang lại cho ngành và các công ty lý do chính đáng để học hỏi và cải thiện sao cho tốt nhất. Vì vậy, hãy xem tương lai sẽ ra sao đối với ngành thay đổi liên tục này.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Tấn công 51% trên Blockchain là gì?

Tấn công 51% trên Blockchain là gì?