Giao thức Omni là gì? Giao Thức Omni Đã Tăng Cường Sức Mạnh Cho Bitcoin Như Thế Nào?

Orioi
14/11/20233 phút

Omni Layer, trước đây được gọi là Mastercoin, là một giao thức lớp phổ biến được xây dựng trên blockchain Bitcoin. Omni Layer là nơi giao dịch của các token phổ biến như Tether và MaidSafeCoin.

Mastercoin là gì?

Mastercoin được coi là "altcoin" đầu tiên - một sự thay thế cho Bitcoin (BTC). Thuật ngữ "master" thực sự là chữ viết tắt của "Metadata Archival by Standard Transaction Embedding Records".

Giao thức Mastercoin được đề xuất trong "The Second Bitcoin White Paper" được xuất bản vào tháng 1 năm 2012 bởi kỹ sư phần mềm J.R. Willett.

Trong tài liệu của mình, Willet cho rằng mạng bitcoin hiện tại có thể được sử dụng như một lớp giao thức, trên đó các giao thức cấp cao hơn có thể được xây dựng. Điều này sẽ cho phép tạo ra các loại tiền tệ mới với bộ quy tắc riêng của chúng mà không làm thay đổi giao thức cơ bản hoặc tạo ra một blockchain thay thế cho các quy tắc mới.

Bản whitepaper cũng giải thích động lực đằng sau Mastercoin như một phương tiện để tăng cường việc áp dụng tiền điện tử bằng cách tập trung sự chú ý của các nhà phát triển vào một blockchain.

Thay vì có nhiều blockchain với nhiều loại tiền tệ, làm phân tán nguồn lực của các nhà phát triển, việc sử dụng blockchain lớn nhất và phổ biến nhất làm lớp nền tảng sẽ tập trung nỗ lực trong khi vẫn cho phép các loại tiền tệ mới với các quy tắc thử nghiệm mới.

Năm sau, vào năm 2013, Willet bắt đầu gây quỹ cho Dự án Mastercoin và vô tình mở đường cho đợt Chào bán Token lần đầu tiên (ICO). Một ICO là một cách tiếp cận gây quỹ dựa trên blockchain giúp tài trợ cho sự phát triển của giao thức ban đầu.

Cuối cùng, Mastercoin phát triển thành Quỹ Mastercoin, sau đó chuyển thành Quỹ Omni với việc đổi tên thương hiệu vào tháng 3 năm 2015.

Vậy Omni Layer là gì?

Omni Layer không phải là một nhánh của Bitcoin cũng không phải là một mạng riêng biệt, mà đúng hơn là một lớp phần mềm được xây dựng trên blockchain Bitcoin. Nó về cơ bản là một lớp phần mềm được xây dựng trên blockchain Bitcoin, nâng cao các tính năng của Bitcoin thông qua các đặc tính bổ sung riêng của nó.

Bằng cách cung cấp khả năng hợp đồng thông minh, Omni Layer cho phép các nhà phát triển tạo các loại tiền điện tử tùy chỉnh mới, tự động hóa các chức năng tài chính phức tạp và mở rộng mạng Bitcoin vượt ra ngoài đồng tiền của chính nó theo cách phân cấp và minh bạch.

Khi mô tả mối quan hệ giữa Omni Layer và Bitcoin, ẩn dụ phổ biến được sử dụng là HTTP đối với TCP/IP. Về cơ bản, Omni Layer giống như lớp ứng dụng HTTP đặt trên lớp TCP/IP cơ bản của Bitcoin.

Bitcoin được ra mắt lần đầu tiên với "Khối sáng thế" và giao thức Omni duy trì chủ đề đi với điểm khởi đầu trong blockchain, "Địa chỉ Exodus".

Đây là địa chỉ bitcoin đã tạo ra các token OMNI (sau đó là Mastercoin) đầu tiên vào tháng 8 năm 2013. Địa chỉ Exodus là: 1EXoDusjGwvnjZUyKkxZ4UHEf77z6A5S4P

Omni Layer hoạt động như thế nào?

Omni Layer cho phép tạo và thực thi các tính năng hợp đồng thông minh khác trên mạng Bitcoin và được hưởng lợi từ công nghệ của nó mà không cần phải xây dựng một blockchain hoàn toàn mới. Bitcoin thực hiện các phép toán logic "cơ bản", đây là những quy tắc duy trì sổ cái. Omni Layer thêm các phép toán logic tùy chỉnh trên đỉnh đó.Vào tháng 3 năm 2014, Bitcoin đã thêm trường OP_RETURN cho phép thêm siêu dữ liệu vào một giao dịch bitcoin. Sử dụng không gian có sẵn này Omni có thể đính kèm chi tiết của các hợp đồng thông minh và tài sản thông minh mà không làm thay đổi lớp nền tảng. Bằng cách "cưỡi" trên sổ cái Bitcoin, Omni được hưởng lợi từ sức mạnh băm của nó và sự bảo mật của cơ chế đồng thuận Bằng chứng Công việc của Bitcoin.

Omni Layer được sử dụng tốt nhất cho mục đích gì?

Omni Layer là công cụ lý tưởng để tạo và giao dịch các loại tiền tệ tùy chỉnh. Nó cũng cho phép gây quỹ dựa trên blockchain, bằng cách thu thập các loại tiền điện tử một cách an toàn, không tin cậy, phân cấp và ngang hàng, không có trung gian.

Sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung

OmniDEX cho phép bất kỳ ai đăng một "lệnh" mua hoặc bán mà không cần trung gian. Khi một lệnh được khớp, giao dịch được thực thi. Ví dụ, một người bán có thể đề xuất một giao dịch với mạng, chỉ định một loại tiền tệ và một khoản tiền. Sau đó, bất cứ ai muốn mua (và có đủ tiền để làm như vậy) có thể ngay lập tức hoàn thành giao dịch trực tiếp trên mạng. Toàn bộ quá trình được thực hiện ngang hàng, không có bất kỳ trung gian nào.

Tài sản tùy chỉnh

Omni Layer hoạt động như một cầu nối giữa các altcoin, hợp đồng thông minh và tài sản thông minh với blockchain Bitcoin. Nó làm cho việc tạo và giao dịch các loại tiền điện tử tùy chỉnh dễ dàng hơn. Theo Omni Explorer, hiện có 890 tài sản có sẵn để giao dịch.

Gây quỹ dựa trên blockchain

Giao thức Omni Layer phục vụ như một nền tảng gây quỹ kiểu như Kickstarter, ngoại trừ theo cách phân cấp. Nó trao quyền cho các ý tưởng và sáng kiến bằng cách cung cấp phương tiện cho các khoản tài trợ cần thiết mà không có sự can thiệp của bên thứ ba. Người tham gia có thể gửi bitcoin hoặc token trực tiếp đến địa chỉ phát hành, hoặc tạo ICO riêng của họ trên Omni Layer.

OMNI còn được đánh giá cao vì:

  • Dễ sử dụng, ví web an toàn có sẵn
  • Tích hợp với các giao dịch Bitcoin và Altcoin hàng đầu
  • Dễ dàng tích hợp trình nền máy chủ dựa trên Bitcoin Core
  • Hoàn toàn hợp lệ hóa ví máy tính để bàn và ứng dụng khách dựa trên Bitcoin Qt

Các Token phổ biến trên Omni Layer

Một trong những token phổ biến nhất theo vốn hóa thị trường là đồng tiền ủy thác MaidSafeCoin. Nó đã được tạo ra để hỗ trợ sự phát triển của Mạng SAFE, SAFE là viết tắt của Safe Access For Everyone (Quyền truy cập an toàn cho mọi người). Đồng tiền MAID cho phép mua trước đồng tiền gốc của mạng: Safe Network Token. Khi mạng hoàn thành, chủ sở hữu có thể hoán đổi MaidSafeCoin lấy Safe Network Token theo tỷ lệ 1:1.

Tether (USDT) là xa nhất là token phổ biến nhất trên Omni Layer và có mối quan hệ lâu dài với giao thức, kể từ khi Quỹ Mastercoin ra đời.

Brock Pierce, đồng sáng lập Tether là một trong những thành viên ban đầu của Quỹ trong khi Craig Sellars, người sáng lập khác của Tether, là CTO của Quỹ.

Giao thức Mastercoin/Omni Layer đã là nền tảng công nghệ cho token Tether, kể từ khi nó được ra mắt trên mạng Bitcoin vào năm 2014.

Tất cả các token Tether đều là stablecoin, neo 1:1 với một loại tiền tệ pháp định tương ứng và được bảo đảm 100% bởi dự trữ của Tether. Tether bảo vệ các nhà giao dịch khỏi sự biến động cao của thị trường tiền điện tử, nơi các loại tiền điện tử có thể tăng hoặc giảm 10-20% trong một ngày.

Các token Tether cũng đã được cập nhật để hoạt động với Ethereum, EOS, Tron, Algorand và các blockchain OMG. Loại tiền điện tử phổ biến hiện đứng thứ ba trên thị trường với vốn hóa thị trường hơn 82 tỷ USD (tính đến tháng 4 năm 2022

Các Sản Phẩm Omni

Omni Core: là một hệ thống xử lý xách tay nhanh dựa trên mã nguồn Bitcoin Core. Hệ thống này yêu cầu các phụ kiện không thuộc về Bitcoin Core, và có nguồn gốc từ mạng Bitcoin giống như các nút Bitcoin khác. Omni Core hiện hỗ trợ 1 chế độ ví và tương thích với Windows, Linux và Mac OS. Các phần mở rộng Omni Layer được hiển thị thông qua giao diện JSON-RPC. Phát triển đã được củng cố trên sản phẩm Omni Core, và nó là máy khách tham chiếu cho Omni Layer.

Omni Wallet: là một kiểu ví mạng mã nguồn mở tập trung vào bảo mật, khả năng sử dụng và hỗ trợ nhiều đơn vị tiền tệ. Tại Omni Wallet, Private key không bao giờ được gửi đến máy chủ ngoại trừ trong một hình thức mã hóa.

Omni Explorer: là một trình duyệt blockchain có tính năng giúp xem các giao dịch Omni trên mạng Bitcoin, tìm kiếm các thông tin tài sản Omni…

Thông Tin Mạng Xã Hội

Để cập nhật thêm nhiều thông tin chính thức về dự án vui lòng truy cập vào các trang mạng được đề cập bên dưới:

Tổng kết

Omni Layer nâng tầng blockchain Bitcoin lên trên việc chỉ là một nền tảng tiền điện tử "đơn giản". Nó cũng cung cấp cho các đồng tiền ảo một nền tảng vững chắc và mức độ bảo mật phi tập trung mà các blockchain nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc cung cấp.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Giao thức Omni là gì? Giao Thức Omni Đã Tăng Cường Sức Mạnh Cho Bitcoin Như Thế Nào?

Giao thức Omni là gì? Giao Thức Omni Đã Tăng Cường Sức Mạnh Cho Bitcoin Như Thế Nào?