Vốn Hóa Thị Trường Crypto Là Gì? Vì Sao Cần Quan Tâm Đến Tổng Vốn Hóa Thị Trường?

Junko
14/11/20233 phút

Vốn hóa thị trường (Market Capitalization) cho chúng ta biết giá trị thị trường hiện tại của một mạng lưới blockchain hoặc tiền mã hóa nhất định.

Tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa là gì?

Tổng vốn hóa thị trường cho biết tổng giá trị của Bitcoin, altcoin, stablecoin, token và tất cả các loại tài sản tiền mã hóa khác trên thị trường cộng lại. Nhiều người coi vốn hóa thị trường là chỉ số quan trọng, do nó cho biết quy mô của toàn ngành.

Tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa kể từ năm 2013. Nguồn: CoinmarketCap.
Tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa kể từ năm 2013. Nguồn: CoinmarketCap.

Do thị trường tiền mã hoá có biến động tương đối cao, nên vốn hóa có xu hướng dao động khá nhiều. Trong sáu năm rưỡi đầu tồn tại, tổng vốn hóa thị trường tiền mã hoá chưa bao giờ vượt qua con số 20 tỷ USD. Kể từ mức đỉnh gần đây nhất là 770 tỷ USD vào năm 2018, chỉ số này đã dao động ở mức hàng trăm tỷ.

Vốn hóa thị trường tiền mã hóa là gì?

Vốn hóa thị trường (Market Cap) là giá trị thị trường hiện tại của một mạng lưới tiền mã hóa. Giá trị này được tính bằng cách nhân lượng cung lưu hành của một tài sản tiền mã hóa với giá của tài sản đó.

Vốn hóa thị trường (Market cap) = Tổng cung hiện tại (Circulating supply) × giá

Tại sao tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa lại quan trọng?

Tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa thường được sử dụng làm cơ sở để so sánh với các ngành khác trong nền kinh tế rộng lớn hơn. Ví dụ: nhiều nhà phân tích thường so sánh tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa với vốn hóa thị trường của kim loại quý hoặc cổ phiếu.

Tuy nhiên, không ai biết đâu là cách tốt nhất để ước tính giá trị của tiền mã hóa và các dự án blockchain. Cách so sánh này có thể hữu ích nhưng không nên tin tưởng một cách mù quáng.

Tại sao tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa có thể gây hiểu nhầm?

Việc đưa ra quyết định tài chính dựa trên tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa có thể gây hiểu lầm vì nhiều lý do khác nhau.

Bước đầu tiên trong đầu tư là đảm bảo xác định đúng giá thị trường của từng dự án riêng lẻ. Bạn có thể thực hiện bước này bằng cách lấy số liệu về nguồn cung, rồi nhân với giá của mỗi loại tài sản.

Tuy nhiên, rất khó để xác định đúng thông tin về nguồn cung. Nếu dữ liệu này không chính xác, mọi tính toán tiếp theo cũng tự động không có giá trị.

Thứ hai, có thể xảy ra tình trạng một số dự án "làm đẹp" vốn hóa thị trường. Một số dự án làm việc này để tạo cảm giác nhầm lẫn về mức độ an toàn và giá trị.

Nên nhớ tổng vốn hóa chỉ thể hiện bức tranh tổng thể về ngành công nghiệp tiền mã hóa vào thời điểm đó.

Những yếu tố nào quan trọng với tiền điện tử?

Nguồn cung lưu hành và tổng cung tối đa

Nguồn cung lưu hành là tổng số token/coin sẵn có ở hiện tại, tổng cung tối đa là số lượng coin/token tối đa sẽ unlock hoặc phát hành trong tương lai. Nếu đồng coin đang có nguồn cung lưu hành thấp hơn nguồn cung tối đa, thì sẽ là điều không tốt, vì khả năng đồng coin đó gặp tình trạng lạm phát - trượt giá trong tương lai rất cao.

Khối lượng giao dịch tích cực

Khối lượng giao dịch tích cực là lượng giao dịch sôi động, dồi dào, xuất phát từ những nhà đầu tư - nhà giao dịch một đồng coin nào đó., tỷ lệ giao dịch tích cực càng cao, thì càng phản ảnh chính xác mức độ cung - cầu thực tế của của đồng coin. Ngược lại, lượng giao dịch không tích cực sẽ đến từ các hoạt động mua bán không nằm trong yếu tố cung - cầu, mà phần lớn xuất phát từ các chiến lược pump and dump (bơm và bán xả) của một nhóm lợi ích nhỏ.

Vốn hóa pha loãng (Fully diluted market cap)

Thuật ngữ "vốn hóa thị trường pha loãng" xuất phát từ thị trường chứng khoán. Trong thị trường chứng khoán, con số này thể hiện giá trị của một công ty nếu tất cả quyền chọn cổ phiếu được thực hiện và tất cả chứng khoán được chuyển đổi thành cổ phiếu.

Vốn hóa pha loãng (Fully diluted market cap) = Giá hiện tại x tổng cung tối đa (Max. supply)

Điều quan trọng là phải lưu ý đến nguồn cung hiện tại và tương lai của tài sản tiền mã hóa. Không phải tất cả tiền mã hóa, token và tài sản đều có sẵn toàn bộ nguồn cung tại thời điểm này.

Tổng kết

Vốn hóa thị trường như là một thước đo khả năng ổn định của một loại đồng coin nhất định. Giống như việc một chiếc thuyền lớn chịu được sóng lớn dễ dàng hơn một chiếc thuyền nhỏ. Nên một đồng coin có vốn hóa thị trường càng lớn thì tính ổn định thị trường càng lớn. Ngược lại, đồng coin có vốn hóa thị trường thấp hơn, sẽ dễ bất ổn khi thị trường biến động. Từ đó, vốn hóa thị trường giúp chỉ ra tiềm năng phát triển của đồng coin và mức độ an toàn để nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Vốn Hóa Thị Trường Crypto Là Gì? Vì Sao Cần Quan Tâm Đến Tổng Vốn Hóa Thị Trường?

Vốn Hóa Thị Trường Crypto Là Gì? Vì Sao Cần Quan Tâm Đến Tổng Vốn Hóa Thị Trường?