Circle Ra Mắt Bridged USDC Giúp Tăng Khả Năng Thanh Toán Và Mở Rộng Mạng Lưới

Trinh JC
22/11/20233 phút

Giới thiệu Chuẩn Bridge USDC

Công ty Circle, điều hành đồng stablecoin USD (USDC), hôm qua đã công bố việc giới thiệu chuẩn "Bridged USDC Standard" một loại tiêu chuẩn cho cầu nối USDC.

Các dự án sử dụng EVM (Ethereum Virtual Machine) và công nghệ roll-up có thể triển khai các hợp đồng token USDC kiểu bridge sao cho chúng có thể được nâng cấp một cách trơn tru thành USDC gốc của Circle trong tương lai. Lưu ý rằng roll-up là một giải pháp xử lý các giao dịch ngoài chuỗi (off-chain) để giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng của mạng.

Bối cảnh là hiện có hai loại USDC đang lưu hành: native và bridge.

USDC gốc do chính Circle phát hành. Nó được bảo chứng bằng đô la Mỹ và có thể đổi ngược USD với tỷ lệ 1:1 bất cứ lúc nào. Nó cũng tương thích chéo giữa nhiều mạng blockchain thông qua Giao thức Chuyển Tiền Chéo Chuỗi (Cross-chain Transfer Protocol - CCTP).

Trong khi đó, USDC kiểu bridge được phát hành bởi bên thứ ba, dựa trên lượng USDC đã được khóa trong các hợp đồng thông minh trên blockchain. Chúng không có tiêu chuẩn thống nhất và không hỗ trợ CCTP.

Circle giải thích các ưu điểm và đặc điểm của USDC Bridge như sau:

Không giống USDC gốc, USDC Bridge có thể được khởi chạy nhanh chóng bởi các bên thứ ba triển khai cầu nối cũng như các nhóm phát triển mạng L1 và L2 mới.

USDC Bridge không chính thức và không thể phát hành hay đổi lấy tiền bởi Circle. Tuy nhiên, chúng hoạt động như một thay thế của USDC gốc và có thể mở rộng sang bất kỳ hệ sinh thái nào hỗ trợ bridge. Điều này cho phép các nhà phát triển huy động thanh khoản stablecoin cho các ứng dụng mới, và người dùng cũng có thể trải nghiệm các dịch vụ mới sớm hơn.

Circle cho biết lý tưởng là họ có thể cung cấp USDC gốc cho tất cả các blockchain mới ngay lập tức, nhưng tốc độ xuất hiện của các dự án mới quá nhanh khiến Circle không theo kịp.

Vì vậy, thường Circle chỉ cung cấp USDC gốc cho một blockchain sau khi đã có một lượng lớn USDC kiểu bridge được lưu hành trên đó bởi các bên thứ ba. "Chuẩn USDC Được Bridge" nhằm cải thiện tình trạng này.

Ý nghĩa của "Bridged USDC Standard"

Với việc sử dụng "Bridged USDC Standard", các dự án blockchain dùng EVM hoặc công nghệ roll-up có thể chuyển quyền sở hữu các token USDC kiểu bridge của họ cho Circle để nâng cấp lên USDC gốc một cách dễ dàng, an toàn và tiêu chuẩn hóa. Quá trình nâng cấp vẫn giữ nguyên trạng thái cung ứng, người nắm giữ và kết nối ứng dụng hiện tại.

Circle cho rằng điều này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái. Ví dụ, các nhà phát triển có thể tiết kiệm được công sức khi không cần thay đổi mã để hỗ trợ tài sản mới khi chuyển đổi sang USDC gốc. Đồng thời, người dùng USDC cũng không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục chuyển đổi nào khi nâng cấp.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Circle Ra Mắt Bridged USDC Giúp Tăng Khả Năng Thanh Toán Và Mở Rộng Mạng Lưới

Circle Ra Mắt Bridged USDC Giúp Tăng Khả Năng Thanh Toán Và Mở Rộng Mạng Lưới