Sàn Karaken Bác Bỏ Các Cáo Buộc Của SEC Về Hoạt Động Giao Dịch Của Công Ty

Trinh JC
21/11/20233 phút

Ba điểm chỉ trích của SEC

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã kiện công ty Payward Inc. - đơn vị điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Kraken, cùng công ty con Payward Ventures Inc. vào ngày 20/11. Vụ kiện này chủ yếu tập trung vào ba vấn đề

1. Điều hành sàn giao dịch chứng khoán không đăng ký

SEC cáo buộc Kraken điều hành hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán, trung gian, nhà môi giới và cơ quan thanh toán không đăng ký. Kraken đã để khách hàng phơi mình với nhiều rủi ro mà các trung gian chứng khoán đăng ký đáng ra phải cấm - bao gồm thiếu kiểm toán của SEC, nghĩa vụ lưu giữ hồ sơ và các biện pháp ngăn chặn xung đột lợi ích.

2. Lẫn lộn tài sản của khách hàng

SEC cáo buộc Kraken đã lẫn lộn tài sản tiền điện tử của khách hàng với tài sản của công ty. Có lúc Kraken nắm giữ tới 33 tỷ USD tài sản tiền điện tử của khách hàng nhưng vẫn lẫn lộn với tài sản của mình. Đôi khi cũng giữ hơn 500 triệu USD tiền mặt của khách hàng và lẫn lộn một phần vào tiền mặt của công ty, tạo ra "nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng" theo cảnh báo của các kiểm toán viên độc lập.

3. Xếp một số token là chứng khoán

SEC đã xếp một số token mà Kraken niêm yết là chứng khoán, bao gồm: Axie Infinity (AXS), Algorand (ALGO), Cosmos (ATOM), Polygon (MATIC), Solana (SOL), Dash (DASH),...Ông Gurbir S. Grewal - Giám đốc Bộ phận Thực thi SEC phát biểu Kraken đã "theo đuổi lợi nhuận hàng tỷ USD thay vì tuân thủ luật", dẫn đến việc tạo ra một "mô hình kinh doanh đầy xung đột lợi ích" và đe dọa tiền của nhà đầu tư. Ông Grewal nhấn mạnh vụ kiện này còn nhắn gửi thông điệp về việc tuân thủ pháp luật tới các công ty tiền điện tử khác.Tháng 2/2023, Kraken đã đi đến thỏa thuận với SEC liên quan đến chương trình staking tiền điện tử mà không thừa nhận hay phủ nhận cáo buộc.

Tuyên bố của Kraken

Ngày 21/11, Kraken bày tỏ ý định phản đối cáo buộc của SEC Mỹ, khẳng định họ "không niêm yết chứng khoán". Vụ kiện không ảnh hưởng đến sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp, Kraken cam kết tiếp tục phục vụ khách hàng mà không gián đoạn.

Công ty cho rằng cách tiếp cận của SEC đối với các nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số là không hiệu quả, với lý do thiếu cơ sở pháp lý và không có hướng dẫn đăng ký rõ ràng.

Kraken dẫn chứng trường hợp tháng 8/2023 Tòa án Liên bang Quận Nam New York phán quyết SEC đã không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí pháp lý liên quan trong vụ kiện Coinbase, cho rằng lý thuyết pháp lý của SEC trái ngược với "thực tế kinh tế" của các giao dịch.

Đối với cáo buộc "lẫn lộn tiền khách hàng và công ty", Kraken chỉ ra SEC không có bằng chứng cụ thể về việc xử lý sai quỹ, làm mất hay thiệt hại tiền của khách hàng

Các động thái trừng phạt ngành tiền điện tử của SEC

Tháng 6/2023, SEC cũng đã kiện các sàn giao dịch Mỹ Coinbase, Binance và Binance.US. SEC cáo buộc họ hoạt động bất hợp pháp tại Mỹ như sàn giao dịch chứng khoán, nhà môi giới và cơ quan thanh toán mà không đăng ký với cơ quan quản lý.

Trong các vụ kiện với Coinbase và Binance, SEC cũng liệt kê một số token là chứng khoán và cáo buộc Binance lẫn lộn tiền khách hàng. Binance cũng phủ nhận các cáo buộc này. Ngược lại, Coinbase hồi tháng 8 khẳng định SEC không có thẩm quyền truy tố và yêu cầu tòa án Liên bang New York bác bỏ vụ kiện. Coinbase lập luận các tài sản kỹ thuật số và dịch vụ họ cung cấp không phải là chứng khoán, do đó nằm ngoài thẩm quyền của SEC.

Trong một bài đăng trên trang cá nhân, luật sư chính của Coinbase - ông Paul Grewal khẳng định các tài sản niêm yết trên nền tảng Coinbase không phải chứng khoán và nằm ngoài phạm vi quản lý của SEC.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Sàn Karaken Bác Bỏ Các Cáo Buộc Của SEC Về Hoạt Động Giao Dịch Của Công Ty

Sàn Karaken Bác Bỏ Các Cáo Buộc Của SEC Về Hoạt Động Giao Dịch Của Công Ty