Binance Đứng Thứ Bảy Về Số Tiền Nộp Phạt Trong Lịch Sử Tài Chính

Trinh JC
22/11/20233 phút

Giống như bất kỳ ngành công nghiệp nào khác, ngành tài chính cũng có rất nhiều vi phạm. May mắn thay sự giám sát của cơ quan quản lý và các khoản phạt kèm theo, các hành vi vi phạm và thậm chí là gian lận vẫn bị kiểm soát các tổ chức tài chính. Và các khoản phạt đã đạt ở ngành tài chính thật sự là những con số khổng lồ. Hãy cùng tìm hiểu về những vi phạm tuân thủ và khoản phạt lớn nhất trong thập kỷ qua.

1. HSBC hỗ trợ rửa tiền - 1,256 tỷ USD

AML là viết tắt của chương trình chống rửa tiền. Nói ngắn gọn, các ngân hàng được kỳ vọng duy trì các thực tiễn và quy định kinh doanh không hỗ trợ tội phạm tài chính. Tuy nhiên vào năm 2012, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) nhận thấy rằng Ngân hàng HSBC Hoa Kỳ có một chương trình AML chỉ là hình thức.

HSBC có xu hướng làm ngơ trước các hoạt động liên quan đến chủ tài khoản nước ngoài và các hoạt động liên quan. HSBC bị phát hiện vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng, Đạo luật Giao dịch với Kẻ thù (TWEA) và Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) sau khi có bằng chứng về các giao dịch đáng ngờ cho khách hàng ở các quốc gia bị trừng phạt như Iran, Cuba, Libya, Sudan và Myanmar.

HSBC bị buộc tội hỗ trợ rửa tiền ít nhất 881 triệu đô la từ tài chính ma túy trong nhiều năm dẫn đến khoản phạt 1,256 tỷ USD.

2. Man Group's yếu kém trong quản lý giao dịch - 1,312 tỷ USD

Nhóm MAN là một quỹ phòng hộ có lịch sử bắt đầu từ năm 1783 và là một trong những quỹ giao dịch công khai lớn nhất thế giới. Năm 2007, Bộ phận môi giới MF Global trở nên tách biệt và đó là lúc vấn đề bắt đầu.

Công ty liên tục vi phạm các quy định giao dịch, dự phòng nợ kém và thậm chí gặp khó khăn trong việc duy trì thanh khoản để bù đắp. Công ty phá sản vào năm 2011 nhwung các cuộc điều tra vẫn tiếp tục đối với công ty và các giám đốc của nó - bao gồm cả CEO John Corzine.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) là bên điều tra đã yêu cầu công ty trả lại 1,212 tỷ USD cho khách hàng từ Tòa án Liên bang ở New York, và một khoản phạt 100 triệu USD với CFTC, các giám đốc cá nhân cũng phải trả nặng nề. Corzine đồng ý với CFTC với khoản tiền phạt 5 triệu USD và chấp nhận bị cấm suốt đời khỏi thị trường CFTC.

3. JPMorgan Chase & vụ lừa đảo Ponzi lớn nhất - 1,7 tỷ USD

Bernie Madoff nổi tiếng vì đã thực hiện vụ lừa đảo theo mô hình Ponzi lớn nhất trong lịch sử - lừa gạt khách hàng của mình trong khi thu được khoảng 65 tỷ USD trong nhiều thập kỷ. Năm 2009, Madoff bị kết án gian lận và bị kết án 150 năm tù

Trong khi đó, JPMorgan Chase cũng bị phát hiện vì thiếu quản lí khiến Madoff lừa gạt các khách hàng của mình một cách vô tội vạ. Để tránh khỏi truy tố, ngân hàng đa quốc gia đồng ý trả 1,7 tỷ USD bồi thường cho các nạn nhân của Madoff.

4. SAC Capital Advisors Gian Lận Chứng Khoán - 1,8 tỷ USD

SAC Capital Advisors đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) điều tra trong nhiều năm vì giao dịch nội gián, gian lận chuyển khoản và gian lận chứng khoán. Cho đến nay 1.8 tỷ đô là khoản phạt lớn nhất cho hành vi giao dịch nội gián trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong số đó, một nửa được dành cho phạt hình sự và một nửa còn lại cho các khoản phạt dân sự liên quan đến rửa tiền và hành động tịch thu.

5. Credit Suisse & Gian Lận Thuế - 2,5 tỷ USD

Credit Suisse đã bị điều tra trong nhiều năm vì cáo buộc liên quan đến kế toán bất chính để giúp đỡ khách hàng ở Mỹ làm giả các tờ khai thuế thu nhập và tài liệu kèm theo được gửi cho IRS. Tuy nhiên, họ không chỉ làm giả số liệu ở Hoa Kỳ mà còn ở Brazil và Đức. Ở Mỹ, ngân hàng này bị phạt 1,8 tỷ USD cùng với các khoản phạt bổ sung nâng tổng số tiền lên tới 2,5 tỷ USD.

6. Vụ Bê Bối Thao Túng LIBOR - 2,5 tỷ USD

Vụ bê bối LIBOR liên quan đến các cáo buộc hình sự về một sàn giao dịch ngoại tệ liên quan đến một số ngân hàng đa quốc gia lớn giữa năm 2007 và 2013 hợp tác với nhau để thao túng giá thị trường của cặp tiền USD/EUR.

Citicorp, Barclays PLC, JPMorgan Chase & Co, The Royal Bank of Scotland plc và UBS AG đều nhận tội về các cáo buộc hình sự cho sự tham gia. Các bên đã đồng ý chỉ mua và bán vào những thời điểm cụ thể nhằm đảm bảo tổn thất tối thiểu cho các ngân hàng thành viên tham gia.

7. Wells Fargo’s - 3 tỷ USD

8. Wells Fargo & Quản Lý Kém Lan Rộng - 3,7 tỷ USD

Lần này, Wells Fargo trở lại với những cáo buộc bổ sung về quản lý kém và lạm dụng người tiêu dùng. CFPB giải quyết với ngân hàng với số tiền 3,7 tỷ USD.

Những cáo buộc bao gồm các khoản thanh toán của khách hàng bị áp dụng sai cho các khoản vay thế chấp và ô tô. Trong khi đó, những người tiêu dùng khác phải chịu phí lãi không chính xác. Một số người đã mất nhà hoặc xe hơi do sai lầm của ngân hàng.

Thỏa thuận này bao gồm hình phạt dân sự 1,7 tỷ USD và hơn 2 tỷ USD sẽ được trực tiếp gửi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi các hành vi sai trái của ngân hàng.

9. Binance Vi Phạm Rửa Tiền Ở US - 4.3 tỷ USD

Binance đã nhận tội và đồng ý trả tổng cộng 4,3 tỷ USD tiền phạt, bao gồm số tiền để giải quyết các cáo buộc dân sự của các nhà quản lý. 4,3 tỷ đô mà Binance phải trả bao gồm số tiền để giải quyết các khiếu nại của CFTC và các yêu cầu bồi thường từ những yêu cầu được gửi tới các cơ quan của Bộ Tài chính.

10. Credit Suisse's Gian Lận Và Trốn Thuế - 5.3 tỷ USD

Credit Suisse phải đền bù 5,3 tỷ USD vì bán nợ của mình trước khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát. Khoảng 2,48 tỷ USD trong số tiền này đã được trả dưới dạng hình phạt dân sự với 2,1 tỷ USD được sử dụng để cứu trợ người tiêu dùng.

11. Goldman Sachs Hối Lộ Quan Chức Malaysia - 5.4 tỷ USD

Goldman Sachs rơi vào bê bối năm 2020 vì tham gia vào scandal 1MDB của Malaysia. Sự kiện này liên quan đến hàng triệu USD đã bị đánh cắp từ quỹ đầu tư nhà nước. Goldman Sachs bị cáo buộc tạo điều kiện cho việc rửa tiền để chuyển tiền từ quỹ nhà nước.

Để tránh điều tra và hành động pháp lý tiếp theo, ngân hàng đồng ý trả tổng cộng 5,4 tỷ USD cho nhiều cơ quan quản lý toàn cầu bao gồm Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ngoài ra, ngân hàng đã trả thêm 1,4 tỷ USD cho Malaysia như một phần của thỏa thuận bồi thường.

12. Deutsche Bank & SMC — 7.2 tỷ USD

Thực tiễn kinh doanh sơ sài ưu tiên lợi nhuận hơn hành động có lý luôn theo sau bạn vào cuối cùng. Deutsche Bank, một ngân hàng đa quốc gia khổng lồ có trụ sở chính tại Đức, có thể làm chứng cho điều này khi tổ chức tài chính bị phạt 7,2 tỷ USD vào năm 2016 vì cố gắng thoát khỏi các tài sản độc hại trước khi bong bóng bất động sản vỡ. Trong số tiền đó, khoảng 4,1 tỷ USD đang được dành ra để cứu trợ người tiêu dùng và điều chỉnh khoản vay được phân bổ trong 5 năm tới.

13. BPN Paribas hỗ trợ rửa tiền - 8.973 tỷ USD

BNP Paribas, một ngân hàng có trụ sở tại Pháp bị phát hiện vi phạm cả IEEPA và TWEA vào năm 2015 vì xử lý hàng tỷ giao dịch thông qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ từ các quốc gia bị trừng phạt. BNP Paribas bị cáo buộc "cố ý bỏ qua luật pháp" theo Bộ Tư pháp, làm việc để che giấu dấu vết của mình trong quá trình hỗ trợ khủng bố ở các nước như Sudan, Iran và Cuba.

Ngân hàng được yêu cầu nộp 8,833 tỷ USD cho chính phủ Hoa Kỳ cũng như trả 140 triệu USD tiền phạt, nâng tổng số tiền lên 8,973 tỷ USD.

14. JPMorgan Chase & SMC — 13 tỷ USD

JPMorgan Chase đối với cả các khiếu nại liên bang và dân sự vì nó đã tham gia vào chuyển các khoản thế chấp đã được kiểm duyệt kém cho người tiêu dùng trong cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng đã đồng ý giải quyết 13 tỷ đô la với DoJ vào năm 2013 để bồi thường thiệt hại

15. Bank of America & SMC — 30.6 tỷ USD

Ngân hàng này đã phải trả rất nhiều tiền vì tham gia vào các hoạt động gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu. BoA phải trả 11 tỷ USD như một phần của thỏa thuận trị giá 25 tỷ USD với 5 công ty cung cấp dịch vụ thế chấp lớn nhất ở Mỹ. Sau đó, ngân hàng này đã trả 10,3 tỷ USD cho Fannie Mae như một phần của thỏa thuận dàn xếp vào năm 2013. Một lần nữa, vào năm 2014, BoA đã trả 9,3 tỷ USD trong một thỏa thuận với Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang.

Kết Luận

Danh sách trên nói lên một thực tế quan trọng: không tuân thủ có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Tóm lại, các tổ chức tài chính cần đảm bảo các cơ chế đầy đủ nhằm ngăn chặn các hành vi phi đạo đức hoặc thậm chí là bất hợp pháp. Các khoản phạt nêu trong danh sách này nên như một lời cảnh báo cho các tổ chức để tránh vi phạm trong tương lai.

Email Của Bạn

Sao Chép Liên Kết

Đang đọc

Binance Đứng Thứ Bảy Về Số Tiền Nộp Phạt Trong Lịch Sử Tài Chính

Binance Đứng Thứ Bảy Về Số Tiền Nộp Phạt Trong Lịch Sử Tài Chính